สร้างกลุ่มผู้บริโภค

 

        ครองอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค

ครองอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคต่อเนื่อง ด้วยโซลูชั่นสินค้าคุณภาพและแผนการตลาดที่ครบวงจร ในวันที่โลกธุรกิจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน ส่งผลให้ทุกธุรกิจต้องปรับทัพขนานใหญ่ เพื่อก้าวให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขายตรงที่มีจุดแข็ง คือ  Loyal Customer หรือลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์อย่างแอมเวย์เองต้องมีการปรับตัวเพื่อรับกับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้
 
ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่แอมเวย์ลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อพัฒนาโครงสร้างระบบการทำธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ ทำให้มีระบบช่องทางการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างครบวงจรรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค   พร้อมสนับสนุนการทำธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์ รวมถึงสมาชิกและผู้บริโภคก็สามารถซื้อสินค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น


เรียกได้ว่าเป็นการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจขายตรงที่จากเดิมเป็นช่องทาง Traditional Trade ปรับสู่ออนไลน์ นั่นเป็นเพราะแอมเวย์กล้าที่จะเปลี่ยน พร้อมลองสิ่งใหม่เพื่อปรับตัวให้ทันในทุกสถานการณ์ อีกทั้งมีทีมวิจัยการตลาด ทีมวางแผนกลยุทธ์ ทีมงานหลังบ้านทุกส่วนงานที่เข้มแข็ง และได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหารที่มี Growth Mindset เปิดโอกาสให้ทุกคนได้นำเสนอไอเดียและรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อนำมาปรับใช้ ดังนั้นการเผชิญกับสถานการณ์ท้าทายต่างๆ ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับแอมเวย์ ทำให้ปีนี้แอมเวย์สามารถคว้ารางวัล  Market  Leader  Brand  Award  ซึ่งเป็นการคัดเลือกแบรนด์ที่มีความโดดเด่นจากการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดรวมถึงมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในกลุ่มสินค้าขายตรง หมวดช่องทางขายสมัยใหม่




 “หนึ่งในจุดแข็งสำคัญที่ทำให้แอมเวย์สามารถดำเนินธุรกิจและเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน  นั่นเป็นเพราะการขับเคลื่อนองค์กรภายในให้มีความโปร่งใส ชัดเจน เพื่อสะท้อนสู่ความมุ่งมั่นในการทำงานภายนอก โดยแอมเวย์เป็นบริษัทที่ยึดมั่นจรรยาบรรณ เน้นความเป็นธรรม ยึดถือความโปร่งใส มีความรับผิดชอบต่อนักธุรกิจแอมเวย์ สมาชิก และผู้บริโภค การันตีด้วยรางวัล TCC Best Award 2022  ประกาศเกียรติคุณจรรยาบรรณดีเด่นจากหอการค้าไทย ประกอบกับวิสัยทัศน์  Helping  People  Live  Better  Healthier  Lives  ที่แอมเวย์มุ่งเน้นความจริงใจต่อผู้บริโภค สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า รับประกันความพอใจ รวมถึงความพร้อมปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์กรให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เรายังคงครองความเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจขายตรงและครองใจผู้บริโภคได้ 
 
ปีนี้แน่นอนว่าสำหรับธุรกิจขายตรงอย่างแอมเวย์ยังคงต้องรับกับความท้าทายที่ซ่อนอยู่ เพราะด้วยธุรกิจในตลาดมีการแข่งขันสูงและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บวกกับช่องทาง E-marketplace เป็นที่นิยมจากการซื้อง่ายขายคล่อง แต่แอมเวย์ยังคงเชื่อมั่นในรูปแบบของการขายสินค้าแบบ Person to Person ที่ลูกค้าจะได้รับการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ การแนะนำการดูแลสุขภาพ ความงาม การดูแลหลังการขาย การรับประกันความพอใจ ไม่พอใจยินดีคืนเงิน เหล่านี้คือจุดแข็งที่ทำให้แอมเวย์แตกต่าง
 
อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของแอมเวย์ คือ การไม่หยุดที่จะศึกษา Consumer Insight คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ พร้อมโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกัน นักธุรกิจแอมเวย์ต้องมีความรู้ ไม่ใช่เป็นเพียงผู้จำหน่ายสินค้า แต่ยังสามารถให้คำปรึกษา ดูแลหลังการขาย ทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำ มีการพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาเป็นตัวช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์ให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ตลอดจนต่อยอดการทำธุรกิจยุคใหม่ให้น่าสนใจด้วยไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว”


นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบโซลูชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการแบบ  Personalized  เช่น สุขภาพพื้นฐาน ระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพผู้หญิง เป็นต้น ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะได้เจอตัวช่วยแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด โดนใจที่กำลังมองหา
 
สำหรับแผนการตลาดปีนี้ แอมเวย์เตรียมนำเสนอสินค้าใหม่ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สอดรับกับ Mega Trend ด้านการใส่ใจดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สินค้ากลุ่ม Plant-based, Healthy Aging, Sport Nutrition เป็นต้น
 
แอมเวย์มีการบาลานซ์ระหว่าง Online และ Offline เพื่อให้การทำธุรกิจเกิดความสมดุล เนื่องจากเสน่ห์สำคัญอย่างหนึ่งของธุรกิจแอมเวย์คือเรื่อง Human Touch ทำให้นักธุรกิจแอมเวย์ยังคงได้สัมผัสประสบการณ์การทำธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจขายตรง ไม่ว่าจะเป็นการจัดอบรมสัมมนา การท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ การจัดกิจกรรมคอมมูนิตี้ต่างๆ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ความสนใจเกี่ยวกับข้อมูลสินค้า ขณะเดียวกันกลุ่มคนที่นิยมใช้ชีวิตในรูปแบบออนไลน์ก็จะมีแพลตฟอร์มที่พร้อมรองรับ ทั้งหมดนี้จึงทำให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างครบถ้วนรอบด้าน

ตัวอย่างการฝึก
แนะนำผลิตภัณท์ที่คุณชอบหรือผลิตภัณท์ที่คุณคุยใช้ให้คู่สนทนาของคุณ โดยใช้การสนทนาเป็นในเชิงคำถามจะทำให้เกิดความเนียนในการสนทนา เช่นเรื่องผิวดี คุณอยากมีผิวที่ดีมีสุขภาพผิวที่อิ่มน้ำตลอดทั้งวันไหม? เป็นต้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สอนคุณให้เป็นเจ้าของธุรกิจ

ผลิตภัณท์ทดแทนมื้ออาหาร

ผลิตภัณท์จากธรรมชาติจากงานวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์และฟาร์มของเราเอง