ทำไมต้องสร้างธุรกิจเครือข่าย
กลไกพิชิตเป้าหมายความยั่งยืน
ทำธุรกิจยุคนี้ ยากกว่ายุคเสื่อผืนหมอนใบ เพราะ แค่เปิดดูในเน็ตก็รู้แล้ว ว่าที่ไหนขายถูกกว่าธุรกิจที่รอดได้คือ "ธุรกิจที่กอบโกยในระยะสั้นๆ"ไม่ยึดติดกับแค่สินค้าหรือของเดิมๆ
.
เชื่อว่าหลายๆ คนเห็นแบรนด์ที่ชอบร่วมงานกับแบรนด์อื่นเป็นคอลเลคชัน มักจะสร้างความฮือฮาให้เราเสมอ เพราะถือเป็นการเซอรไพรส์แฟน ๆ ไปในตัว จนทำให้แอบคิดว่า การขายของเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อาจไม่สร้างความตื่นตาให้ลูกค้า ซึ่งการร่วมงานกับแบรนด์อื่น ๆ ถือเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจและเป็นกระแสได้ดีมาก ๆ
.
-ที่ปรึกษาทางการจัดการธุรกิจของบริษัท BCG (Boston Consulting Group) อย่าง ‘ฟีลิบ อีเวนส์’ (Philip Evans) ที่ทำงานในบริษัทระดับโลกด้านการจัดการ กล่าวว่า "เรามักจะคิดว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจนั้นเป็นแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่อยู่เหนือกาลเวลา แต่จริง ๆ แล้วกลยุทธ์ทางธุรกิจนั้นมีการเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนไปอย่างมาก"
.
-ในช่วงแรก ๆ กลยุทธ์การทำธุรกิจนั้นก็คงเหมือนกันการทำการรบโดยใช้กลยุทธ์ทางทหาร คือเน้นการจู่โจมเข้าที่จุดอ่อนของคู่แข่ง เน้นการลงทุนจำนวนมาก เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ หรือกลยุทธ์ในการประสานงานกันภายในองค์กรซึ่งยึดเหนี่ยวด้วยต้นทุนในการทำธุรกรรม
.
-ซึ่งต้นทุนทางธุรกรรมนั้นมีสององค์ประกอบคือ ‘การประมวลข้อมูล’ และ ‘การสื่อสาร’
.
-แต่ในตอนนี้ต้นทุนในการทำธุรกรรมดังกล่าวได้ลดลงแล้ว เมื่อข้อมูลและการสื่อสารในยุคดิจิทัลนั้นเป็นข้อมูลที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงและสามารถเป็นเจ้าของข้อมูลต่าง ๆ ได้ และเขาได้ยกตัวอย่างที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง
.
-นั่นคือหนังสือสารานุกรม เราจะเห็นได้ว่าในสมัยก่อนนั้น สารานุกรมเป็นหนังสือเล่มใหญ่ ที่มีพนักงานนำมาเสนอขาย แต่ตอนนี้เราจะเห็นได้ว่าสารานุกรมนั้นเสื่อมความนิยมไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าพูดถึงสารานุกรมในยุคนี้ ทุกคนอาจนึกถึง ‘วิกิพีเดีย’ เป็นอย่างแรก
.
-ในอดีตหนังสือสารานุกรมเล่มหนึ่งอาจจัดทำโดยสำนักพิมพ์โดยมีทีมงานของสำนักพิมพ์นั้นๆ ขายผ่านทางร้านหนังสือ หรือการสั่งซื้อผ่านพนักงานขาย แต่ในยุคดิจิทัลนี้ วิกิพีเดีย ที่เนื้อหาสามารถสร้างขึ้นโดยใครก็ได้ (แต่อย่าลืมว่าบางครั้งข้อมูลของวิกิพีเดียก็ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
.
-แต่อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างของวิกิพีเดียแสดงให้เห็นว่า องค์กรอาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เมื่อคนทั่วไปสามารถสร้างข้อมูล รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ได้เอง แถมในบางครั้งอาจได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า และที่สำคัญต้นทุนที่ถูกลงด้วย
.
-ในกรณีนี้ผู้เขียนเองอยากจะตั้งข้อสังเกตว่าในการทำธุรกิจองค์กรมีความสำคัญในยุคดิจิทัลหรือไม่ คำตอบคืออาจมีความจำเป็นอยู่ แต่บุคคลทั่วไปก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพา ‘ระบบองค์กร’
.
- อย่างในสมัยก่อนเรารับสื่อจากสถานีโทรทัศน์เป็นหลัก แต่ตอนนี้ Youtube ที่มีช่องรายการต่าง ๆ ที่ผู้ผลิตคอนเทนต์เป็นเพียงคนธรรมดา บางคนอาจทำหน้าที่ทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่เจ้าของช่อง ผู้คิดคอนเทนต์ ตัดต่อ เป็นต้น
.
-เราจะเห็นได้ว่าในยุคที่มีข้อมูลต่าง ๆ มากมายบนโลกออนไลน์ การทำธุรกิจโดยยึดแต่กลยุทธ์เดิม ๆ อาจทำให้ธุรกิจของเราตามไม่ทันโลกก็ได้ โดยเฉพาะช่วงยุค New Normal ที่ต้องคอยอัปเดตข้อมูลและสถานการณ์ต่าง ๆ กันแบบวันต่อวัน
.
-ฟีลิป อีเวนส์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในยุคนี้ผู้ประกอบการต้องหาคำตอบว่าจะประกอบธุรกิจอย่างไรที่จะมี ‘การทำงานร่วมกัน และสามารถแข่งขันกันในเวลาเดียวกัน’ ได้
.
-ทฤษฎีนี้อาจเป็นเรื่องที่ฟังดูแปลก แต่เมื่อนึกถึงแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง ‘Supreme’ ที่มีการออกคอลเลกชั่นใหม่ ๆ ร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Nike หรือแบรนด์หรูอย่าง ‘Louis Vuitton’ ที่ออกคอลเลกชันเสื้อผ้าที่กลายเป็นปรากฏการณ์มาแล้วช่วงหนึ่ง
.
-การร่วมมือกันออกคอลเลกชันของต่างแบรนด์แต่สินค้าประเภทเดียวกัน (ถึงแม้กลุ่มลูกค้าอาจแตกต่างกัน) อาจไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไร ถ้าเทียบกับการที่โลโก้ Supreme ไปปรากฎบนขนมสโลแกน ‘บิด ชิม ครีม จุ่มนม’ อย่าง ‘Oreo’ (ซึ่งวางขายไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา สนนราคาเบา ๆ ที่แพคละ 3 ดอลล่าร์ (ประมาณ 95 บาท ) ซึ่งหนึ่งแพคมี 3 ชิ้น ซึ่งปกติโอริโอ้รสชาติธรรมดาแพคใหญ่ ราคาอยู่ที่ 30 บาท
.
-หรือที่เขย่าวงการเกมเมอร์และแฟชั่นไปพร้อมกัน ในช่วงปลายปี 2562 Louis Vuitton ก็มาร่วมมือกับเกมยอดฮิตอย่าง ‘LOL (League of Legends)’ มีเสื้อยืดที่สกรีนรูปแชมป์เปี้ยน (คาแรกเตอร์ในเกม) หรือสกินของตัวละครในเกมที่ชื่อ Qiyana และSenna ก็สวมใส่เสื้อผ้าที่ดีไซน์โดย Louis Vuitton
.
- นอกจากนี้แบรนด์หรู ยังทำหน้าที่ออกแบบกระเป๋าหนังที่ใช้ใส่ถ้วยรางวัลของผู้ชนะใน ของการแข่งขัน LOL ระดับเวิร์ดคัพอีกด้วย
.
-ถ้ามองเผิน ๆ กลุ่มลูกค้าของแบรนด์ที่ยกมาดังกล่าวข้างต้นอาจเป็นคนละกลุ่มกันอย่างสิ้นเชิง แต่จุดร่วมของกลยุทธ์แบบนี้คือการที่มีการ ‘แบ่งปัน’
ระหว่างผู้ประกอบการต่าง ๆ
.
-ซึ่งสถานการณ์ New Normal ที่เกิดขึ้นหลังโรคระบาดที่มีผลกระทบไปทั่วโลก กลยุทธ์ทางธุรกิจแบบตัวใครตัวมัน เน้นลงมือลงทุนมาก ๆ และแข่งขันกับคู่แข่งอย่างเดียวจะถือเป็นกลยุทธ์ที่ไปรอดหรือไม่
.
-หากผู้ประกอบการมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจไปในแนวทางที่ ‘ร่วมมือ’ และ ‘แข่งขัน’ ไปพร้อมกัน นอกจากจะได้ฐานลูกค้า ผู้บริโภคอาจมีทางเลือกที่หลากหลายที่มากขึ้นกว่าเดิม
.
.
เรียบเรียงโดย เพจ ไปให้ถึง100ล้าน

การซื้อขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit)
เป็นการซื้อขายปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานต่างๆ (Project-based Mechanism)
ซึ่งสามารถนำไปชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรได้
คาร์บอนเครดิต (Carbon credit) คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมแต่ละโครงการสามารถลดหรือกักเก็บได้ ซึ่งเมื่อได้รับการรับรองแล้วสามารถนำไปซื้อขายในตลาดได้ กลไกคาร์บอนเครดิตจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถชดเชยการปล่อยคาร์บอนและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน แม้ปัจจุบันตลาดคาร์บอนเครดิตในไทยจะยังมีขนาดเล็ก แต่ก็มีทิศทางเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งด้านปริมาณและราคา เมื่อมองไปข้างหน้า ตลาดคาร์บอนเครดิตยังมีโอกาสเติบโตได้ดี จากการมุ่งไปสู่เป้าหมายความยั่งยืนขององค์กรและประเทศต่างๆ โดยได้อานิสงส์จากความต้องการในภาคพลังงาน การบิน การจัดประชุม และภาคการเงิน ในขณะที่แนวโน้มผู้ผลิตคาร์บอนเครดิตจะมาจากภาคพลังงาน การขนส่ง เกษตรกรรม และป่าไม้เป็นสำคัญ โดยเฉพาะการปลูกป่าที่จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างคาร์บอนเครดิตคุณภาพสูง อย่างไรก็ตาม ตลาดคาร์บอนเครดิตไทยยังมีความท้าทายอีกหลายประการ ทั้งด้านต้นทุนของการดำเนินโครงการที่สูง ความพร้อมของระบบนิเวศ มาตรฐาน รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เมื่อข้อจำกัดเหล่านี้ลดลงจะทำให้ตลาดคาร์บอนเครดิตไทยมีผู้เล่นมากขึ้น และขยายตัวได้ในยุคที่ทุกภาคส่วนของโลกต่างมุ่งไปที่เศรษฐกิจสีเขียว
ทำไมต้องเลือกผลิตภัณฑ์แอมเวย์
ผลิตภัณฑ์แอมเวย์ทุกชิ้น เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการเห็นผู้บริโภคทุกคนมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง เราจึงยึดมั่นใน “มาตรฐาน 5 ป.” เป็นหนึ่งในพันธสัญญาจากแอมเวย์ที่ตั้งใจสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค ด้วยการสร้างสรรค์ วิจัย คิดค้นผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบทุกโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลกมาอย่างยาวนาน
“ประโยชน์” มากประโยชน์ซึ่งพิสูจน์ได้ตามที่กล่าวอ้าง
“ประหยัด” เทียบปริมาตรต่อการใช้จริง ให้ความประหยัดได้สูงกว่า
“ประสิทธิภาพ” ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมีศูนย์วิจัยค้นคว้าและพัฒนาของสินค้าเอง จึงมั่นใจในประสิทธิภาพที่มากกว่า
“ปลอดภัย” ผลิตภัณฑ์แอมเวย์ผลิตด้วยความใส่ใจต่อผู้บริโภคและโลกของเรา
“ประกันความพอใจ” เหนือกว่าการรับประกันใดๆ ด้วยการรับประกันความพอใจในผลิตภัณฑ์ให้ทุกท่าน หากลูกค้าไม่พอใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ บริษัทยินดีรับคืนผลิตภัณฑ์และจ่ายเงินคืนให้แก่ลูกค้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้ทั้งนักธุรกิจแอมเวย์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์
มิตรภาพและความเป็นหุ้นส่วนที่ยืนยาว
คือจุดเริ่มต้นของธุรกิจแอมเวย์ เราจึงมุ่งหวังให้ผู้บริโภคของเราได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพ ที่ช่วยให้พวกเขามีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีอยู่เสมอ ตอบโจทย์ความต้องการหลากหลายไลฟ์สไตล์มามากกว่า 60 ปี
ทำไมต้อง
หลายคนอาจจะเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจแต่อีกหลายคนกลับมองหาหนทางที่จะดึงเอาศักยภาพของตนเองเพื่อนำพาไปสู่จุดมุ่งหมายที่คุณฝันไว้ ให้วันหนึ่งข้างหน้าเป็นวันของคุณ เมื่อคุณสนใจที่จะค้นหาศักยภาพ
ที่ซ่อนอยู่ภายในตัวคุณเองแล้ว แอมเวย์ขอมอบโอกาสที่คุณสามารถเลือกเองได้ในการเป็นเจ้าของธุรกิจที่จะเป็นคำตอบ
ให้กับชีวิตของคุณได้ตามแบบแผนที่ทรงอานุภาพ อันเป็นความภาคภูมิใจของเรากับแผนการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยน
วิถีชีวิตของผู้คนมาแล้วนับไม่ถ้วนจากทั่วทุกมุมโลก
ในรูปของเงินโบนัส รายได้จากการจำหน่ายสินค้าปลีก และส่วนที่เป็นผลตอบแทน
ด้านอื่นๆ ซึ่งอาจจับต้องเป็นรูปธรรมไม่ได้ เช่นการประกาศเกียรติคุณความสุข
จากการได้ช่วยเหลือผู้อื่น การได้ทำงานร่วมกับครอบครัว รวมไปถึงการได้
ตระหนักและยอมรับนับถือตนเองจากความสำเร็จในการเป็นเจ้าของธุรกิจของ
ตนเอง
คุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดด้านบุคลิกภาพและศักยภาพ
ทางอาชีพ ด้วยการก่อตั้งธุรกิจอิสระค้าปลีก แอมเวย์ช่วยให้ผู้คนสามารถ
ควบคุมชีวิตของตนเองให้พวกเขาสามารถติดต่อเชื่อมโยงเครือข่ายถึงกันและ
เราให้การสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่ศักยภาพด้านรายได้จากธุรกิจแอมเวย์
ไม่มีขีดจำกัด แต่อยู่ภายใต้การตั้งเป้าหมายของคุณเอง
โดยบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ถึงวันพิเศษของคุณที่สำนักงานใหญ่ของแอมเวย์เรื่องราวความสำเร็จของคุณจะได้รับการพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสารสำหรับ
นักธุรกิจแอมเวย์ของเรา และชื่อรวมทั้งรูปภาพของคุณจะได้รับการติดประดับเพิ่มเติม ณ หอเกียรติคุณนักธุรกิจแอมเวย์
ณ สำนักงานใหญ่ระดับโลกของแอมเวย์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น